Huwebes, Pebrero 28, 2013

Mga Awtput sa Ikalawang Markahan


Awtput 2: (Pagdrowing ng Nemo ang Batang Papel) = Desree Gale De Guzman





Awtput 2: (Pagdrowing ng Nemo ang Batang Papel) = Rayvin Teodoro





Awtput 3: (Pagguhit ng bahagi ng Kwento ng Nemo ang Batang Papel) = Desree Gale De Guzman





Awtput 3: (Pagguhit ng bahagi ng Kwento ng Nemo ang Batang Papel) = Rayvin Teodoro




Awtput 8: (Sanaysay) = Desree Gale De Guzman


Ako si Cellphone, si Desree Gale R. De Guzman ang nagmamay-ari sa akin. Siya ay labindalawang taong gulang na. Siya ay nakatira sa Agustin Drive, Zone II- B, Divisoria Zamboanga City. Ang pangalan kanyang ama ay Agripino S. De Guzman. Ang pangalan naman ng kanyang ina ay Amelia R. De Guzman. Tatlo silang magkakapatid. Sa tatlong magkakapatid siya ang bunso. Ang pangalan ng kanyang kapatid na babae ay Divine Grace R. De Guzman, ang pangalan naman ng kaniyang kapatid na lalaki ay Dexter Dave R. De Guzman. Ang kaniyang pamilya ay masaya, payapa, at simple lamang.

          Siya ay nag-aaral sa Regional Science High School. Ang paborito niyang asignatura ay Mathematics. Ang paborito niyang sports na laruin ay Table Tennis. Pagdating niya sa bahay ay nagpapahinga siya ng ilang minuto at ginagawa na niya ang kanyang mga takdang-aralin. Pagkatapos niyang gumawa ng kanyang mga takdang-aralin, binabasa niya ang mga leksyon o lecture na binigay ng kanyang mga guro at bumabasa na siya ng mga libro o comic book.

          Ako ay binili ng kaniyang ina noong kaarawan niya. Simula noon, inaalagaan niya ako ng maayos at mabuti. Hindi niya ako hinuhulog sa sahig o tinatapon kung saan-saan. Sinasama niya ako kahit saan siya pumunta. Kung paminsan, pinapahiram niya ako sa kanyang kaibigan na si Rayvin J. Teodoro. Kung paminsan, kung wala siyang ginagawa ay naglalaro siya ng mga laro sa kompyuter at paminsan nilalaro niya ang mga laro ko.


Awtput 8: (Sanaysay) = Rayvin Teodoro


            Ako si Lampin at pagmamay-ari ni Rayvin J. Teodoro simula ng bata pa siya ay kasama ko na siya. At sa tagal ng pagsasama naming dalawa ay halos nasaksihan ko lahat na pangyayari sa buhay niya. At sa mga panahong malungkot siya pinupunasan ko ang luha niya at sa pagtulog ay tinatabihan ko siya.

           Siya ay labindalawang taong gulang na at maglalabing tatlo na. Siya ay nag-aaral sa Regional Science High School at tinapos niya ang kanyang elementary sa Zamboanga East Central School. Ang pangalan ng mga magulang niya ay Leonarda Teodoro at Rexaldo Teodoro. May isang kapatid siyang babae at ang pangalan niya ay Reyva Claire Teodoro. Nakatira siya sa Guiwan Buenbrazo Drive, Zamboanga City. Ang paboritong pagkain niya ay Adobo. Ang mga paborito niyang gawin ay manood ay telebisyon, maglaro ng computer games at marami pang iba.

          Lahat ng mga tao ay may bagay na pinahahalagahan at ang mga gamit na ito ay may alam sa buhay nila.



Awtput 10: (Tula) = Desree Gale De Guzman

Asong Tapat

Ako’y mayroong alagang aso
Siya’y masunurin at matalino
Malambing rin sa mga amo
At tiyak na matapat na aso.

Sa tuwing kami ay naglalaro
Napapangiti talaga ako
Napapaaliwrin niya ang amo
Sa paglaro’y bigay todo.

Ngayong wala na aming aso
Nabawasan na, ang alaga ko
Paalam! Para sa aking aso
Di ka malilimutan ng amo.

Awtput 10: (Tula) = Rayvin Teodoro


Ang Paborito kong Tito

Ako’y may paboritong tito
Siya’y magalang at maginoo
Busilak kanyang puso
At higit sa lahat, siya’y gwapo.

Tuwing pag-uwi ng tito
Mula sa mga malalayong pulo
Dala ay mga regalo
Na kinagigiliwang totoo.

Ngayon, miss ko  na si tito
Wala na siya sa piling ko
At nakakalungkot lalo
Wala na ang isa sa idol ko.




Awtput 13: (Maikling Kwento tungkol sa Kababalaghan) = Desree Gale De Guzman

White Lady sa Playground

          Noong ako’y nag-aaral pa sa Divisoria Elementary School ay may nakita ako at mga kaibigan ko na White Lady habang papunta kami para maglaro sa playgroung namin. Nakita naming siyang umiiyak, sabi ng ibang tao na piñata daw siya ng mga grupong lalaki at ni-rape. Kaya nagpapakita siya tuwing gabi at sabi nila ay humihingi siya ng tulong. At tumakbo kami ng makita naminsiya s sobrang takot.


                                 Awtput 14: (Balita) = Desree Gale De Guzman
                                                                   Rayvin Teodoro

Isang Buntis Nakunan, Dahil Umano Sa Aswang?

          Isang buntis nakunan sa Albay sa Balete City na nagngangalang si Lorenza Kipu. Sinasabi ng mga tagaroon nama’y isang aswang na umaaligid doon. Dakong alas dose ng gabi noong Nobyembre 1, 2011 ng makita daw ng isang kapitbahay na mistulang may tao sa bubong ng nakunan na buntis. Pinaghihinalahan nilang itong isang Aswang. Ayon din sa mga tagoroon may mga ilang buntis na ring nakukunan sa lugar nila at pareho ring meron ding tao sa itaas ng bubong. Sinasabi nila na paborito ng mga Aswang ang mga buntis kaya’t ginagamit nila ang mga mahahabang dila at tinutusok ito sa pusod ng buntis sa pamamagitan nito makakain umano ng Aswang ang bata sa loob ng tiyan ng nanay. Kaya’t sinasabi nila sa mga buntis na mag-ingat.



Awtput 16: (Paggawa ng Komiks) Desree Gale De Guzman
                                                                      Rayvin Teodoro





                 


                 





Awtput 18: ( Alamat tungkol sa Lugar kung saan ka nakatira) = Desree Gale De Guzman

Ang Alamat ng Barangay Divisoria

            Noong unang panahon saisang payapa at masayangbayanay may nakatira na mag-asawang Mario at Sophia. Silaay may dalawang anak, si Devi at Sonia. Sila ay mababait at matulungin na bata. Isang gabi, nakagising na lang si Sonia dahil saisang bangungot. Nakita niya sa panaginip niya namay mangyayari na di maaasahan ng kanilang pamilya. Ito ay ang may pagtangkaang patayin angkanilang bunsong kapatid na si Devi. Noong oras na iyon ay wala si Sonia sa kanilang tirahan, dahil umalis siya kasama ng kaniyang mga kaibigan upang magbakasyon sa ibang lugar. Nang malaman ni Sonia ang mangyayari sa kaniyang kapatid na si Devi ay tinawagan niya ang kaniyang mga magulang at dal-dalisiyangnag-impake upang umuwi o bumalik sa kanilang tirahan. Ngunithindi na ipinaalam o sinabi kay Devi ang mangyayari dahil kung malalaman niya ito ay hindi naman ito maniniwala sa kaniya dahil isa lamang itong panaginip. At pagkalipas ng ilang oras ay nakarating na si Sonia sa kanilang bayan.

            Nang malapit na makarating si Sonia sa kanilang tirahan ay nakita niya na may umaaligi na grupo ng mga estrangherong lalaki na nakamaskara. Dali-dali at tahimik na pumasok si Sonia sa kanilang tirahan at tinawag angkaniyang pamilya upang tumakas at magtago sa ibang lugardahil may grupo ng estrangherong lalaki nagustong patyin si Devi o silang lahat. Kaya naniwala sila kay Sonia, nang sila ay papatakas na sa kanilang tirahan ay sila ay napansn ng estrangherong mga lalaki na nakamaskara. Sila ay hinabol at ang kanilang pamilya ay tumakbo nan di napansin ni Devi na may bato sa kaniyang harapan at siya ay natumba. Nang nakita ni Sonia na natumba si Devi ay dali-dali siyang pumuntakay Devi At siya’t tinulungan.

            Ngunit bago pa man makarating si Sonia ay nadakip at piñata na nila si Devi. At nungnakarating na si Sonia ay nagulat at biglang umiyak ng nakitaniya na patay na si Devi. At sa sobrang galit ay naghiganti siya at siya ay sumugod sa pumatay sakaniyang kapatid ngunit siya ay di nagwagidahil ang mga pumatay sa kaniyangkapatiday may dalang mga baril, spade at pana ngunit siya naman ay wala dalang kahit isang armas. Nang siyaay sumugod ay siya ay sinaksak ng spade ngunit tumayo pa rin syaat sumugod. At siya ay tirahan ng mga pana sa kanyang paa ngunit tinanggal niya ito at sumugod pa rin. Nang nainis naang boss ng pumatay kay Devi ay kumuha siya ng shotgun at binaril niya si Sonia. Nang natapos na ang labanan ay tumakas na ang grupo ng mga estrangherong lalaki na nakamaskara.

            Nang nakita sila ng mga tao sa kanilang bayan ay dinalasila sa ospital ngunit di na sila nadala ng buhay sa ospital. Angbuong barangay ay naging malungkot sa pagsawi ngmagkakapatid. Ang magkakapatid ay inlibingnila malapit sa kanilang sa kanilang bahay. At sa kabaitan at matulungin nila ay ipinangalan sa kanilaang barangay kung saan silaay namatay. Ito ay tinawag na Devisonia, ang kombinasyon ng dalawang pangalan ng magkakapatid na mabait at matulungin. At sa kalauna’y ang pangalang Devisoniaay pinalitan bilang Barangay “Divisoria”. 



Awtput 18: ( Alamat tungkol sa Lugar kung saan ka nakatira) = Rayvin Teodoro


Ang Alamat ng Buenbrazo


                Noong unang panahon sa Mindanao, may isang lugar kung saan may isang Raja na namumuno rito. Ngunit imbes na natuwa ay nalulungkot at nagagalit sila sapagkat ang kanilang Raja ay malupit, sakim at walang awa. Ang Rajang ito ay si Raja Kimsa. Sakim siya sa lahat ng kayamanan dahilan upang magkaroon ng rebelyon sa lugar nila.

          Nag-api si Raja Kasim at napunta ito kay Raja Trese. At tinawag ang lugar na Buenbrazo na ang ibig sabihin ay nasa mabuting kamay. 



Awtput 21: (Tula) = Desree Gale De Guzman


Unang Paaralan

Anim na buwan na ang nagdaan
Nang aking nilisan ang paaralan
Kung saan ako unang natuto
Magsulat at magbasa ng libro.

Ang mga araw ay nagugunita ko pa
Sa paaralang elementarya ko nakilala
Ang mga kaibigang aking nakasama
Sa panahon ng kalungkutan at saya.

Mga guro’y akin ring naaalala
Lalo na ang mga naituro nila
Sa Filipino, kasaysayan, agham at aritmetika
Ang kagandahang-asal ay nangunguna.

Lahat ng mga ito’y nakalipas na
Ang mga kahapon ay hindi na maibabalik pa
Ngunit ito’y mapaghuhugutan ko ng lakas
Upang harapin ang naghihintay na bukas.



Walang komento:

Mag-post ng isang Komento